Hồi ký của một người Hà Nội tự do

Kính mời quý bạn xem bài: Hồi ký của một người Hà Nội tự do By Nguyễn Văn Luận – HồnViệt Online 08/11/2022.

Ngô Đình Bảo: Cảnh đốt sách thật tang thương tháng 05/1975 ở Sài Gòn

“ Chơi vơi trong Hà nội, tôi đi tìm thầy xưa, bạn cũ, hầu hết đã đi Nam. Tôi phải học năm cuối cùng , Tú tài 2, cùng một số “lớp Chín hậu phương”, năm sau sẽ sát nhập thành “hệ mười năm”. Số học sinh “lớp Chín” này vào lớp không phải để học, mà là “tổ chức Hiệu đoàn”, nhận “chỉ thị của Thành đoàn” rồi “ phát động phong trào chống văn hóa nô dịch!”. Họ truy lùng… đốt sách ! Tôi đã phải nhồi nhét đầy ba bao tải, Hiệu đoàn “kiểm tra”, lục lọi, từ quyển vở chép thơ, nhạc, đến tiểu thuyết và sách quý, mang “tập trung” tại Thư viện phố Tràng Thi, để đốt. Lửa cháy bập bùng mấy ngày, trong niềm “phấn khởi”, lời hô khẩu hiệu “quyết tâm”, và “phát biểu của bí thư Thành đoàn”: tiểu thuyết của Tự Lực Văn Đoàn là … “cực kỳ phản động!”. Vào lớp học với những “phê bình, kiểm thảo…cảnh giác, lập trường”, tôi đành bỏ học. Chiếc radio Philip, “tự nguyện “ mang ra “đồn công an”, thế là hết, gia tài của tôi!

Vì sách là sản phẩm tư tưởng
Đốt sách đi những tưởng không còn
Lữa hồng nung sách thành son
Mai sau hậu thế vẫn còn khắc ghi!


Nguyễn Việt Nam
WWRI, Thursday, November 10, 2022 1919 EST
1- Ngô Đình Bảo: Cảnh đốt sách thật tang thương tháng 05/1975 ở Sài Gòn
2- Nguyễn Hiến Lê & việc đốt sách sau 1975
3- Đốt sách – Thời Báo Newspaper – – Thoi Bao